7 điều bạn nên biết về bệnh AIDS

HIV/AIDS là một căn bệnh với tỷ lệ mắc, lây lan rất nguy hiểm không chỉ với bản thân và cả cộng đồng. Do đó việc có cái nhìn hiểu biết hơn về căn bệnh này là điều vô cùng quan trọng. Hiểu biết về HIV/ AIDS là giải pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, xã hội và có cái nhìn khách quan hơn với cộng đồng những người đã không may mắn mắc căn bệnh thế kỷ này. Cùng Tư vấn HIV chỉ ra 7 điều bạn cần biết về bệnh AIDS qua bài viết dưới đây.

1. AIDS là gì

AIDS là gì?
AIDS là gì?

HIV là tên viết tắt của Human Immunodeficiency Virus là một loại virus thuộc họ retrovirus gây suy giảm miễn dịch ở người.  AIDS là bệnh mãn tính do virus HIV gây ra. AIDS xuất hiện khi bệnh nhân nhiễm HIV vào giai đoạn cuối.  

AIDS có tên viết tắt là Acquired Immunodeficiency Syndrome, trước kia tiếng pháp nó còn được biết đến với tên gọi SIDA –  Syndrome d’ImmunoDéficience Acquise. AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch ở người, được sử dụng để chỉ một giai đoạn trong quá trình nhiễm HIV.

2. Sự tiến triển của HIV thành AIDS

Trong cơ thể người bình thường có một loại tế bào tên CD4 có vai trò như một lá chắn bảo vệ cơ thể trước bệnh tật. Ở một cơ thể khỏe mạnh, chỉ số này là 500- 1.500 tế bào/mm3. 

Tuy nhiên với những người bị AIDS con số này thấp hơn rất nhiều lần. HIV tiến triển thành AIDS khi mà lượng tế bào CD4 giảm xuống 200, loại virus này phá hủy các tế bào CD4. Lượng tế bào CD4 giảm xuống mức báo động thể hiện rằng cơ thể đã mất đi lớp áo giáp bảo vệ trước sự tấn công các các virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh.

Lượng CD4 giảm xuống đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch của cơ thể đang dần bị yếu đi. Điều này tạo môi trường thuận lợi để các bệnh cơ hội xâm nhập vào cơ thể, có thể dẫn đến cái chết cho người bị AIDS.

3. Tác hại của AIDS

Không có loại thuốc nào có thể chữa được căn bệnh quái ác HIV, cũng chưa có loại vacxin chích ngừa nào có thể ngăn chặn sự lây lan của nó. Người bị AIDS tử vong là điều chắc chắn, hiện nay virus HIV không ngừng lây lan trở thành nỗi lo cho ngành y tế và cả toàn xã hội.

Khi hệ miễn dịch bị phá hoại , suy yếu người mắc AIDS thường mắc các loại bệnh, sự xâm lấn của loại nhiễm trùng nguy hiểm mà cơ thể khó có thể chống đỡ được có thể kể đến như viêm phổi, lao, nhiễm khuẩn đường ruột, nấm ở khoang miệng, tưa miệng, nhiễm ký sinh trùng não do Cryptococcus, ung thư, dịch hạch… Người bệnh thường xuyên phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu như toát mồ hôi đêm, tiêu chảy mãn tính, sụt cân, chán ăn, mệt mỏi triền miên,…

Vì vậy, nếu bạn đang nhiễm HIV, hãy tuân thủ đúng phác đồ điều trị, chăm sóc sức khỏe bản thân nhằm tránh để bệnh tình tiến triển đến giai đoạn AIDS. Rất nhiều người đã làm được và bạn cũng vậy.

4. Biểu hiện của AIDS

 Những người nhiễm HIV có nguy cơ cao chuyển biến xấu thành giai đoạn  AIDS nếu không kịp thời phát hiện và điều trị kịp thời. Điều trị ARV được coi là giải pháp đối với loại virus này giúp ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng, biến chuyển xấu của những người bệnh.

Những biểu hiện khi tiến tới AIDS
Những biểu hiện khi tiến tới AIDS

 AIDS thường có những biểu hiện như sau:

  • Nôn mửa, ho sốt, tiêu chảy liên tục trong nhiều ngày, thậm chí cả tháng và có tính chất tái phát
  • Người luôn trong trạng thái mệt mỏi, chán ăn, không có sức sống dẫn đến sụt cân.
  • Miệng, lưỡi, da, hậu môn có dấu hiệu viêm da, lở loét bởi sự tấn công của những bệnh nhiễm trùng cơ hội
  • Thần kinh tâm thần bị tổn thương, lúc nhớ lúc quên, mất trí nhớ, khó tỉnh táo, tập trung, bồn chồn lo lắng, trầm cảm.

5. Nguyên nhân gây bệnh  AIDS là gì?

Người nhiễm HIV chưa chắc sẽ tiến tới giai đoạn cuối là  AIDS nếu như điều trị kịp thời. Loại virus này có thể lây lan qua ba con đường chủ yếu: 

  • HIV lây qua đường máu

Trong hồng cầu là môi trường lý tưởng, chứa số lượng rất lớn virus nên khi tiếp xúc với các dụng cụ tiêm chích, châm cứu, xăm hình, truyền và nhận máu…., các dụng cụ ý tế không đủ an toàn, vô khuẩn  rất dễ nhiễm HIV bởi nó có thể truyền từ người này qua người khác thông qua một số vật kể trên.

Nguyên nhân lây nhiêm HIV/AIDS
Nguyên nhân lây nhiêm HIV/AIDS
  • HIV lây qua đường tình dục

Việc quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn, sử dụng những biện pháp an toàn không đúng cách cũng khiến chúng ta nhiễm HIV từ bạn tình mà không hề hay biết. Trong máu, dịch tiết từ sinh dục dù có chứa virus xâm nhập vào cơ quan sinh dục, là cửa ngõ cho mầm bệnh phát triển.

  • HIV lây từ mẹ sang con

Tỷ lệ mẹ lây sang con chiếm 25-30% ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV. Những đứa trẻ bị lây nhiễm khi còn trong bụng mẹ từ nhau thai, hoặc khi sinh ra bị dính dịch, máu của mẹ. Trẻ em có mẹ nhiễm HIV tuyệt đối không được sử dụng nguồn sữa mẹ, những đứa trẻ có kết quả dương tính với loại virus này không sống quá 3 năm.

6. Đối tượng có nguy cơ nhiễm  AIDS

Không ai được gọi là loại trừ khỏi khả năng bị nhiễm HIV/AIDS nếu không có kiến thức, hiểu biết về căn bệnh nguy hiểm này để có cách phòng ngừa đúng cách. Nhóm nguy cơ có khả năng cao hơn bị  AIDS có thể điểm qua đó là:

Những người có quan hệ tình dục không an toàn, lành mạnh( hành nghề mại dâm, quan hệ đồng tính nam nữ bừa bãi) khi đó virus có thể thâm nhập vào cơ thể người bệnh sang người hoàn toàn khỏe mạnh qua dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục của đối tượng do đó việc không sử dụng biện pháp an toàn, hay bao cao su đúng cách khiến những người này trở thành nhóm nguy cơ cao.

Người tiêm chích, sử dụng ma túy nếu dùng chung kim tiêm với những người đã dương tính với HIV thì việc virus lây qua đường máu cũng trở thành đối tượng có nguy cơ bị  AIDS.

7. Chẩn đoán và điều trị  AIDS

Cách duy nhất để có thể phát hiện và đưa ra phương án điều trị kịp thời đó là xét nghiệm máu để tìm ra kháng thể HIV thì mới có thể kết luận được tình trạng bệnh có hay không nhiễm HIV, giai đoạn nào của quá trình.

Giai đoạn sơ nhiễm hay còn được gọi là giai đoạn cửa sổ 3-6 tháng thì chưa có thể phát hiện bạn có nhiễm HIV không. Nên đến các trung tâm tham vấn hỗ trợ cộng để được các chuyên gia tư vấn, thăm khám, xét nghiệm. 

Việc kiểm soát  AIDS sẽ được những chuyên gia có phương pháp cân nhắc tùy theo từng giai đoạn cụ thể. Xét nghiệm tải lượng virus HIV là một cách hỗ trợ hiệu quả trong điều trị HIV mà bạn cần cân nhắc.  

Không có phương pháp nào có thể chữa khỏi căn bệnh này, nhưng có phương pháp điều trị để người bệnh hạn chế được nguy cơ tử vong sớm, các loại thuốc có thể vượt qua những căn bệnh nhiễm trùng cơ hội,…gây ra.

Hiểu biết về căn bệnh nguy hiểm, căn bệnh thế kỷ  AIDS mà cả xã hội phải kiêng dè nó là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của chính bạn thân bạn, của chúng ta,của một cộng đồng khỏe mạnh. Tư vấn HIV luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger