Cảnh báo các triệu chứng nhiễm HIV ở nam giới bạn không nên bỏ qua

HIV viết tắt là (human immunodeficiency) là một loại virus tấn công hệ thống và các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Tuy nhiên, ở nam giới các triệu chứng nhiễm HIV luôn thay đổi và khác nhau ở từng người. Theo các chuyên gia nghiên cứu cho thấy hiếm có trường hợp xuất hiện những triệu chứng giống nhau ở 2 nam giới khi cùng mắc bệnh HIV. Cùng Tư vấn HIV điểm qua các triệu chứng nhiễm HIV ở nam giới mà bạn không thể bỏ qua. 

I. Các triệu chứng nhiễm HIV ở nam giới qua các giai đoạn

HIV tấn công hệ miễn dịch của cơ thế, khiến hệ miễn dịch không thể chống lại các tác nhân gây bệnh dẫn đến chết người. Virus HIV có thể lây truyền qua 3 con đường: quan hệ tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con. Quá trình HIV xâm nhập và phát triển ở cơ thể người trải qua 4 giai đoạn. Cùng tìm hiểu các triệu chứng nhiễm HIV ở nam giới qua các gai đoạn. 

Giai đoạn 1: Mắc bệnh cấp tính (thời kỳ sơ nhiễm)

Các biểu hiện nhiễm HIV ở nam giới thường xuất hiện trong vòng từ 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm bệnh. Cơ thể lúc này có thể bị các triệu chứng giống như cúm, triệu chứng này thường sẽ kéo dài trong vài tuần.

Đây hoàn toàn là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng. Khi nhiễm HIV cấp tính, cơ thể sẽ có một lượng lớn virus xuất hiện trong máu và rất dễ gây các bệnh lây nhiễm. Bạn có thể sử dụng xét nghiệm axit nucleic (NAT) hoặc xét nghiệm HIV thế hệ thứ tư để chẩn đoán nhiễm trùng cấp tính.

Nếu bản thân nghi ngờ rằng mình đã bị nhiễm HIV khi sử dụng ma túy hoặc qua quan hệ tình dục và có những triệu chứng giống như cúm, bạn hãy tìm đến các trung tâm y tế và yêu cầu xét nghiệm để chẩn đoán nhiễm trùng cấp tính.

✅Các triệu chứng phổ biến nhất của HIV cấp tính ở nam giới bao gồm:

  • Cơ thể nổi phát ban
  • Sốt
  • Đau đầu nghiêm trọng
  • Viêm họng
Triệu chứng nhiễm HIV
Triệu chứng nhiễm HIV

✅Các triệu chứng nhiễm HIV ít gặp hơn ở nam giới bao gồm:

  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi
  • Sưng các hạch bạch huyết
  • Lở loét trong miệng hoặc trên bộ phận sinh dục
  • Đau cơ, đau khớp
  • Có cảm giác buồn nôn và nôn mửa
  • Mồ hôi thường đổ nhiều về đêm

Ở giai đoạn này, các dấu hiệu của bệnh HIV ở nam giới thường kéo dài khoảng 1 đến 2 tuần. Nếu đang gặp một trong số những triệu chứng kể trên và cảm thấy không yên tâm thì bạn nên đi gặp bác sĩ để xét nghiệm và được tư vấn, đưa ra kết quả chính xác nhất.

Giai đoạn 2: Giai đoạn ẩn 

Giai đoạn ẩn hay còn gọi là giai đoạn không phát triển thêm các triệu chứng nhiễm HIV ở nam giới. Ở nam giới căn bệnh HIV sẽ không gây ra các triệu chứng khác đối với cơ thể sau khi trải qua các triệu chứng ban đầu.

Trong khoảng thời gian này, virus tái tạo và bắt đầu làm suy yếu, gây tổn thương tới hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn sẽ không cảm thấy cơ thể yếu đi mặc dù virus vẫn hoạt động bên trong các tế bào. Lúc này, xét nghiệm HIV sẽ cho kết quả dương tính và bạn rất dễ truyền bệnh cho người khác.

Giai đoạn 3: Nhiễm trùng cơ hội (giai đoạn cận AIDS)

Ở giai đoạn này cơ thể vẫn không có thêm bất kỳ triệu chứng nào. Khó có thể tìm thấy các biểu hiện đặc trưng những khi xét nghiệm sẽ cho ra kết quả dương tính. 

Giai đoạn cuối: Nhiễm trùng toàn thân (HIV phát triển thành AIDS)

Để có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch trong cơ thể bạn các virus HIV sẽ phải mất một khoảng thời gian. Một khi xảy ra điều này, HIV sẽ tiến triển thành AIDS.

HIV phát triển thành AIDS
HIV phát triển thành AIDS

AIDS có tên viết tắt: Acquired Immunodeficiency Syndrome . Đây là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm bệnh HIV. Tại thời điểm này, hệ thống miễn dịch cơ thể gặp tình trạng tổn thương rất nghiêm trọng, bệnh nhân dễ mắc bệnh nhiễm trùng cơ hội và một số loại ung thư mà cơ thể bình thường có thể đề kháng được.

✅Các triệu chứng phổ biến của AIDS ở nam giới:

  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy dai dẳng
  • Mệt mỏi mãn tính
  • Giảm cân nhanh
  • Ho kéo dài
  • Sốt tái phát lại nhiều lần
  • Ớn lạnh
  • Đổ mồ hôi ban đêm
  • Phát ban, lở loét, vết thương ở miệng hoặc mũi, dưới da, trên bộ phận sinh dục 
  • Sưng kéo dài của các hạch bạch huyết ở nách, háng hoặc cổ
  • Rối loạn thần kinh, mất trí nhớ

II. Một số lưu ý về bệnh HIV ở nam giới

1. Cần tăng cường sức đề kháng trong khoảng thời gian điều trị bệnh

  • Giữ cho mình một tinh thần lạc quan
  • Bổ sung protein, chất béo, vitamin, năng lượng và khoáng chất cần thiết cho nam giới
  • Thường xuyên tập thể dục đều đặn
  • Cải thiện cho mình lối sống lành mạnh: không sử dụng thuốc lá, rượu, bia, ma túy và sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục

2. Lưu ý không phải ai cũng gặp tình trạng AIDS

Trong vòng vài tháng hoặc vài năm HIV có thể phát triển thành căn bệnh AIDS. Tuy nhiên, ngày nay y học và khoa học phát triển đã có những loại thuốc kháng virus, giúp kiểm soát tốt HIV ở nam giới ngay từ giai đoạn đầu cho nên không phải ai khi nhiễm HIV cũng sẽ chuyển qua giai đoạn AIDS.

3. Cần kiểm tra và phòng ngừa các triệu chứng nhiễm bệnh HIV ở nam giới

Nếu đã từng sử dụng chung kim tiêm với người khác hoặc đang trong mối quan hệ tình dục không an toàn. Bạn nên đi đến các trung tâm y tế để kiểm tra xem mình  có bị nhiễm bệnh HIV không nhé.

Phòng ngừa lây nhiễm HIV
Phòng ngừa lây nhiễm HIV

Một số biện pháp sau giúp bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV giai đoạn đầu ở nam giới:

✅Quan hệ tình dục một cách an toàn: Bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Nó sẽ có hiệu quả cao trong việc bảo vệ chống lại HIV khi bạn sử dụng đúng cách.

✅Cần tránh sử dụng các loại thuốc tiêm tĩnh mạch: Bạn hãy nhớ không bao giờ được dùng chung kim tiêm hoặc tái sử dụng nó.

4. Điều trị dự phòng phơi nhiễm

Nếu chẳng may bị vật nhọn đâm vào làm rách da có chảy máu hoặc quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn,… để phòng tránh HIV bạn nên điều trị dự phòng phơi nhiễm, nhằm giúp bạn ngăn chặn HIV xâm nhập vào bên trong tế bào cơ thể. Thời điểm tốt nhất để điều trị là 6 giờ sau khi tiếp xúc và tối đa là 72 giờ. 

↪ Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là một số triệu chứng phổ biến ở nam giới khi nhiễm HIV. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt và chủ động điều trị sớm khi nghi ngờ bản thân nhiễm HIV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger