Bí quyết tăng cường miễn dịch cho người nhiễm HIV

Duy trì hệ miễn dịch tốt và khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng đối với những người bị nhiễm HIV trong quá trình điều trị. Làm sao để tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ bản thân trước sự tấn công của virus HIV và những bệnh cơ hội khác? Nếu bạn hoặc người thân của bạn đang bị nhiễm HIV thì chắc hẳn không nên bỏ qua những bí quyết tăng cường miễn dịch cho người nhiễm HIV trong bài viết dưới đây. 

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là một loại virut gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Bệnh nhân nhiễm virus HIV thường mất đi tính mạng bởi các bệnh cơ hội, những bệnh tưởng chừng như không thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng dưới sự tấn công vào hệ miễn dịch của virus HIV, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. 

Tăng cường hệ miễn dịch, tuân thủ phác đồ điều trị là cách tốt nhất để sống khỏe, kéo dài thời gian HIV tiến triển đến giai đoạn cuối là AIDS dành cho những bệnh nhân nhiễm HIV. Những phương pháp tăng cường miễn dịch là rất cần thiết cho người bị nhiễm HIV trong việc duy trì sức khỏe, tăng cường khả năng chống chịu bệnh tật.

1. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Người bị nhiễm HIV phải luôn đảm bảo rằng thức ăn mà người bệnh sử dụng hoặc chế biến là an toàn vệ sinh bởi hệ thống miễn dịch của những người nhiễm HIV rất yếu. Các vi trùng có hại có thể dễ dàng xâm nhập cơ thể từ các nguồn thức ăn và chế biến không sạch sẽ.

Trước hết, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học: Ăn chín, uống sôi, ăn đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng. Chúng ta nên ưu tiên chế độ ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Chọn nguồn protein nạc, ít chất béo. Hạn chế đồ ngọt, ngước ngọt và thức ăn có thêm đường. 

Chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất giúp bạn tăng cường miễn dịch
Chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất giúp bạn tăng cường miễn dịch

Đặc biệt tuyệt đối không bỏ bữa; Phải ăn đúng giờ; Không ăn thức ăn ôi thiu; Hạn chế sử dụng thịt, cá sống; Ăn trái cây nên gọt vỏ; Rửa tay sạch trước khi ăn. Không lạm dụng chất kích thích; Không ăn thực phẩm có tính nóng như cà pháo, quả vải, mận.

Không chỉ vậy người bệnh nên ăn nhiều rau xanh và các loại củ quả, bổ sung nhiều nước (nước chanh, nước cam, bột sắn dây), sữa , …. Đối với những người nhiễm HIV/AIDS, cần thêm vitamin và khoáng chất để giúp sửa chữa và chữa lành các tế bào bị hư hỏng, cải thiện hệ thống miễn dịch.

>> Có thể bạn quan tâm:

2. Ngủ ngon 

Khi ngủ sâu, cơ thể sẽ bắt đầu quá trình tự phục hồi và thải độc. Tuyệt đối không thức khuya, việc đó sẽ làm sụt giảm nghiêm trọng sức đề kháng vì trong giấc ngủ hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn. Mất ngủ sẽ làm bạn mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, hệ miễn dịch và năng lượng không kịp hồi phục.

Giấc ngủ rất quan trọng
Giấc ngủ rất quan trọng

Vì vậy, người nhiễm HIV càng nên đảm bảo giấc ngủ ngon và đủ giấc để tăng cường miễn dịch của mình. Khi khó ngủ, người bệnh có thể khắc phục bằng cách tập thể dục nhẹ hoặc ngồi thiền.

3. Không uống nhiều rượu bia 

Uống nhiều rượu bia, dùng thuốc gây nghiện ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, gây tăng nguy cơ tiến triển bệnh gan, làm ảnh hưởng tới chuyển hóa thuốc trong cơ thể.

Hạn chế uống rượu, bia
Hạn chế uống rượu, bia

Rượu gây ra nhiều tác động xấu đến cơ thể, cả trực tiếp và gián tiếp lên sự phát triển vi rút HIV và gây thành bệnh. Rượu sẽ làm tăng mức độ sinh sôi của vi rút (HIV) làm tăng hàm lượng virut của cơ thể. Khi lượng virut trong cơ thể cao có thể làm gia tăng tốc độ lan rộng của bệnh.

4. Từ bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá rất độc hại ngay cả đối với những người bình thường. Đối với người bệnh nó chính là thủ phạm phá hủy những tế bào bạch cầu và các loại enzyme khác nhau trong máu.

Tế bào bạch cầu của những người nghiện thuốc trong thời gian dài gây khó thở và làm giảm lượng oxy trong máu. Kết quả là những tế bào bạch cầu sẽ không hoạt động được hiệu quả và đồng thời sẽ gây suy yếu hệ miễn dịch.

5. Thể dục thể thao đều đặn vào buổi chiều và buổi tối

Thể dục thể thao thường xuyên
Thể dục thể thao thường xuyên

Để tăng cường hệ miễn dịch thì không thể không nhắc đến tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục và ăn uống lành mạnh. Tập thể dục hàng ngày giúp lưu thông máu, tạo năng lượng cho cơ thể duy trì hệ miễn dịch ở trạng thái tốt nhất. Bên cạnh đó, nó còn giúp cơ thể người bệnh ngăn ngừa nhiều nguyên nhân gây bệnh khác.

6. Giải tỏa lo âu căng thẳng, không chán nản, tuyệt vọng

Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ tiết hormone có tên là cortisol để chống lại trạng thái này bằng cách giúp sử dụng đường glucose và chất béo để tạo thành năng lượng.

Ngoài ra khi tâm lý căng thẳng sẽ làm gia tăng nguy cơ cảm lạnh cũng như nhiễm một số những loại virút khác. Chính vì vậy cần phải hạn chế tình trạng căng thẳng ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống cá nhân.

>> Có thể bạn quan tâm:

 6 cách để hỗ trợ tinh thần cho người nhiễm HIV

7. Giao tiếp và chia sẻ cùng với mọi người

Đừng ngại chia sẻ, trò chuyện
Đừng ngại chia sẻ, trò chuyện

Tinh thần thoải mái sẽ giúp người nhiễm HIV luôn vui vẻ, lạc quan. Dù đang mang trong mình virus nhưng bạn không nên bi quan với căn bệnh mà bản thân đang gặp phải. Bạn có thể chia sẽ câu chuyện của mình với mọi người xung quanh để nhận được sự đồng cảm, sự sẻ chia…chỉ cần bạn có can đảm.

Có rất nhiều cách nhưng đơn giản nhất đó là tìm kiếm tổ chức xã hội, những người cùng cảnh ngộ cùng với bạn. Theo đó bạn hoàn toàn có thể sẽ có thêm được rất nhiều những người bạn để chia sẻ cũng như nhiều kiến thức về căn bệnh này.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp những thông tin về những bí quyết tăng cường hệ miễn dịch đối với người nhiễm HIV. Theo đó có thể thấy rằng nếu như điều trị và có chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp người bị nhiễm HIV tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm sự phát triển của virus, kéo dài sự sống. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh là một lá chắn bảo vệ giúp bạn có cuộc sống vui vẻ, dài lâu bên những người thân thương. 

2 thoughts on “Bí quyết tăng cường miễn dịch cho người nhiễm HIV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger