Quan hệ đồng tính nam và những nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục

Quan hệ đồng tính nam và những nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục

Quan hệ đồng tính nam tồn tại nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục, đặc biệt là HIV. Những nguyên nhân nào dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh tình dục ở các cặp đồng tính nam ngày một gia tăng? Làm sao để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục ở những người đồng tính nam?

Theo dõi bài viết dưới đây để có thêm kiến thức về các bệnh lây qua đường tình dục, nguy cơ lây nhiễm và cách phòng tránh, xử lý khi phát hiện nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục.

Các bệnh lây qua đường tình dục là gì?

Các bệnh lây qua đường tình dục (Sexually transmitted diseases – STDs) hình thành do sự lây lan của các vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng từ người này qua người khác trong quá trình giao hợp. 

Các bệnh lây qua đường tình dục là gì?
Các bệnh lây qua đường tình dục là gì?

Quá trình lây nhiễm các bệnh này có thể xảy ra khi giao hợp âm đạo, quan hệ bằng hậu môn hoặc bằng miệng. Hiện nay có hơn 20 bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đã được phát hiện. Một số bệnh tình dục phổ biến:

  • Bệnh lậu
  • Bệnh nhiễm Chlamydia đường sinh dục
  • Nhiễm trùng roi Trichomonas
  • Mụn rộp sinh dục
  • Viêm gan B, viêm gan C
  • Sùi mào gà
  • Giang mai
  • HIV

Mỗi một loại bệnh sẽ có biểu hiện và mức độ ảnh hưởng sức khỏe khác nhau. Trong đó có HIV – Căn bệnh thế kỷ cướp đi tính mạng của con người và chưa có thuốc hay phương pháp điều trị dứt điểm. 

Các bệnh tình dục ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cho chính người bệnh và những người xung quanh. Nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) đang được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của sự gia tăng các ca nhiễm bệnh tình dục. 

Xem thêm: 

Các hình thức quan hệ đồng tính nam và nguy cơ lây nhiễm  bệnh tình dục STDs

Quan hệ “trần” – Handjob

Handjob là hình thức đem lại khoái cảm cho nhau bằng cách dùng tay mơn trớn, vuốt ve, tiếp xúc các bộ phận trên cơ thể với nhau mà không có sự tiếp xúc niêm mạc, dịch tiết (bao gồm cả hôn) hoặc va chạm các bộ phận sinh dục giữa hai người nam giới. 

Cách quan hệ này được coi là an toàn, không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục cao. Tuy nhiên, rất khó để các cặp đôi đồng tính nam đạt được khoái cảm khi quan hệ “trần”.

Quan hệ qua đường miệng – Blowjob

Blowjob là hình thức dùng miệng tiếp xúc với các vị trí trên cơ thể của bạn tình (hôn môi, cổ, cằm, ngực, bộ phận sinh dục, hậu môn, … ). Quan hệ qua đường miệng có sự tiếp xúc với thể dịch giữa hai người tạo nên nguy cơ cao lây nhiễm STDs so với Handjob.

Hôn môi và nguy cơ lây nhiễm bệnh tinh dục trong quan hệ đồng tính nam
Hôn môi và nguy cơ lây nhiễm bệnh tinh dục trong quan hệ đồng tính nam

Đặc biệt, nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục sẽ càng cao khi các cặp đồng tính nam nuốt tinh dịch của đối phương. Bởi kết cấu các bộ phận cơ thể từ thực quản trở xuống chỉ có lớp tế bào niêm mạc, không có sự bảo vệ. 

Quan hệ qua đường hậu môn – Anal Sex

Đây là hình thức giao hợp phổ biến của các cặp đồng tính nam. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là hành động đưa dương vật thâm nhập vào hậu môn của bạn tình để đạt được khoái cảm. Ngoài ra, hình thức này cũng bao gồm các hành vi tình dục dùng miệng tiếp xúc với hậu môn, dùng tay hoặc đồ chơi tình dục vào hậu môn.

Lớp niêm mạc ở hậu môn và trực trạng mỏng, rất dễ bị tổn thương khi chịu sự ma sát lớn khi quan hệ. Thêm vào đó, hậu môn không thể tự tiết ra chất nhờn bôi trơn như âm đạo nên rất dễ bị rách, chảy máu. Đây cũng là hình thức giao hợp có nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục cao nhất, có thể lên đến 11,3% theo các nghiên cứu tại Hoa Kỳ. 

Cách phòng tránh lây nhiễm bệnh tình dục ở các cặp đồng tính nam

Mỗi người đều có nhu cầu tình dục và mong muốn được thỏa mãn, các cặp đồng tính nam cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững các cách phòng tránh lây nhiễm bệnh tình dục để bảo vệ sức khỏe bản thân và bạn tình.

  • Sử dụng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ tình dục
  • Vệ sinh sạch sẽ các cơ quan miệng, cơ quan sinh dục, hậu môn trước khi quan hệ tình dục. Đảm bảo miệng, hậu môn không có vết thương hở khi quan hệ.
  • Không nuốt tinh dịch của bạn tình. Sau khi quan hệ bằng miệng cần súc họng kỹ với nước diệt khuẩn. 
  • Sử dụng gel bôi trơn để giảm trầy xước khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Chú ý quan hệ nhẹ nhàng để giảm tổn thương. 
  • Chỉ quan hệ tình dục khi đã biết rõ sức khỏe của bạn tình, tốt nhất quan hệ tình dục chung thủy với một bạn tình.
  • Tránh lạm dụng bia rượu và chất kích thích vì chúng sẽ dẫn đến sự mất kiểm soát trong hành vi, dễ chấp nhận quan hệ tình dục không an toàn. 
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, tiêm phòng vacxin phòng bệnh (viêm gan B, viêm gan C, …). Khi phát hiện các dấu hiệu mắc các bệnh tình dục, đặc biệt là HIV cần đến ngay cơ sở y tế để khám và kịp thời điều trị.
Sử dụng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ tình dục
Sử dụng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ tình dục

Cần làm gì khi lỡ nhiễm bệnh tình dục khi quan hệ đồng tính nam

Làm sao khi bạn nhận thấy mình có những dấu hiệu mắc các bệnh tình dục? Xử lý như thế nào khi bạn vừa trải qua một cuộc yêu không an toàn? Bạn phát hiện bạn tình của mình mắc các bệnh tình dục?

Trước hết bạn cần giữ bình tĩnh và nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên môn, lắng nghe tư vấn từ các bác sĩ có kinh nghiệm về các bệnh tình dục. Không quan hệ tình dục cho đến khi bệnh đã khỏi hẳn và không còn nguy cơ lây nhiễm. 

Đặc biệt đối với nguy cơ lây nhiễm HIV khi tình dục không an toàn, bạn cần phải nhanh chóng tiến hành điều trị dự phòng sau phơi nhiễm càng sớm càng tốt. Khoảng thời gian vàng điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV là trong vòng 24h và không muộn hơn 72 giờ sau phơi nhiễm. 

Nếu tình huống xấu nhất xảy ra, bạn mắc phải các bệnh tình dục thì sao! Bạn nên giữ tinh thần lạc quan, bình tĩnh và tuân theo điều trị của bác sĩ. Đồng thời hãy thành thật với bạn tình và khuyên họ nên đi khám và điều trị sớm. 

Hiện nay hầu hết các bệnh tình dục đều có thể được chữa khỏi khi phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. HIV tuy không có thuốc điều trị dứt điểm, nhưng bạn hoàn toàn có thể sống như người bình thường khi kiên trì điều trị bằng thuốc kháng virus ARV. 

Xem thêm: Điều trị HIV bằng thuốc ARV những lợi ích mà người bệnh nhận được

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng tránh và quan hệ đồng tính nam an toàn. Liên hệ với Tư vấn HIV để được chia sẻ và tư vấn chi tiết, cụ thể về các bệnh tình dục, các loại thuốc điều trị hiệu quả, … 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger