Thời gian điều trị ARV đối với người nhiễm HIV là bao lâu?

Thời gian điều trị ARV đối với người nhiễm HIV là bao lâu

Đối với người nhiễm HIV, ARV được biết đến như một loại “thần dược” giúp người bệnh có thể duy trì cuộc sống của mình và sinh sống, sinh hoạt như một người bình thường. “Người nhiễm HIV thì điều trị ARV trong bao lâu” là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Thuốc kháng virus HIV – ARV là thuốc gì?

Ngày nay, căn bệnh HIV – căn bệnh thế kỷ đã không còn quá đáng sợ với loài người chúng ta. Bởi vì người bệnh vẫn có thể sống một cuộc sống an toàn, khỏe mạnh dù cho không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Vậy nhờ đâu mà bệnh nhân HIV có thể duy trì được cuộc sống như vậy? Thuốc ARV chính là giải pháp cho căn bệnh này – đây là một trong những nhóm thuốc phổ biến tại Việt Nam được sử dụng để kháng virus, điều trị HIV.

Thuốc kháng virus được chia làm 3 nhóm chính vì vậy, trong thời gian điều trị ARV, người bệnh cần phải điều trị kết hợp cả ba loại thuốc với nhau để có thể  phát huy được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Một số dòng thuốc điều trị ARV hiện nay
Một số dòng thuốc điều trị ARV hiện nay

Khi được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV, nồng độ virus có trong máu bệnh nhân sẽ giảm đi đáng kể, đồng thời thuốc cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ truyền nhiễm HIV từ mẹ sang con hoặc qua đường quan hệ tình dục. Do đó, chúng ta cũng hạn chế được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Như vậy, thuốc kháng virus ARV chính là phương thức để bệnh nhân nhiễm HIV kéo dài được sự sống, làm chậm sự tiến từ HIV sang giai đoạn AIDS ở bệnh nhân. Đồng thời, hạn chế hều hết được nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội như: ung thư, bệnh lao,… – nguyên nhân gây tử vong ở nhiều người bị nhiễm HIV.

Nhờ điều trị bằng ARV đúng cách, người bệnh có thể cải thiện được chất lượng cuộc sống, có thể tham gia lao động và làm việc như người khỏe mạnh bình thường.

Xem thêm: Acriptega là thuốc gì? Công dụng và liều dùng thuốc Acriptega

Thời gian điều trị ARV đối với người nhiễm HIV là bao lâu?

Thời gian điều trị ARV là một vấn đề thắc mắc nhận được nhiều sự quan tâm từ không chỉ người bệnh nhiễm HIV mà còn cả từ hầu hết tất cả mọi người trong xã hội. Mặc dù thuốc ARV có hiệu quả cao trong điều trị nhưng nếu thường xuyên sử dụng thuốc, lạm dụng thuốc cũng mang lại không ít bất tiện.

Tùy theo từng đối tượng, thể trạng khác nhau mà thời gian điều trị ARV sẽ có sự khác biệt
Tùy theo từng đối tượng, thể trạng khác nhau mà thời gian điều trị ARV sẽ có sự khác biệt

Theo đúng phác đồ điều trị mà các chuyên gia nghiên cứu y tế, bác sĩ đưa ra thì thời gian điều trị ARV cho người nhiễm HIV cần phải được tiến hành điều trị trọn đời. Điều này có nghĩa là người bệnh phải sử dụng thuốc ARV hàng ngày.

Việc bỏ liều giữa chừng hay quên liều rất nguy hiểm vì nó sẽ tạo cơ hội cho virus HIV phát triển nhanh chóng hơn. Và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết nhanh hơn với những người không sử dụng thuốc.

Kinh nghiệm điều trị HIV bằng thuốc kháng virus ARV

Nếu không may bị nhiễm HIV, bệnh nhân không nên quá suy sụp và lo lắng. Việc sử dụng thuốc ARV theo đúng chỉ định của bác sĩ sẽ giúp bạn duy trì được chất lượng sống an toàn,  khỏe mạnh. Và dưới đây là một số kinh nghiệm cần thiết người bệnh nên biết trong thời gian điều trị ARV.

Lưu ý khi điều trị HIV bằng thuốc kháng virus ARV
Lưu ý khi điều trị HIV bằng thuốc kháng virus ARV

Sử dụng thuốc ARV đúng thời gian chỉ định 

Việc điều trị ARV không thể diệt hoàn toàn tận gốc virus gây bệnh mà nó có tác dụng hạn chế sự phát triển của virus. Trong thời gian điều trị ARV, bệnh nhân sử dụng thuốc đúng giờ theo phác đồ điều trị chỉ định sẽ giúp làm giảm tối đa nồng độ virus có trong máu. Để phát huy tối ưu công dụng của thuốc và giúp ức chế sự nhân lên của virus HIV một cách hiệu quả nhất, hàm lượng thuốc cũng sẽ được các bác sĩ tính toán một cách kỹ lưỡng, chuẩn xác. 

Chính vì thế mà việc tuân thủ đúng thời gian sử dụng thuốc là vô cùng cần thiết đối với người bệnh. Tùy từng loại thuốc, bệnh nhân sẽ được chỉ định các mốc thời gian uống tương ứng. 

Tiếp tục uống thuốc ngay cả khi đã giảm tải lượng virus

Theo phác đồ, tải lượng virus HIV có trong máu sẽ giảm được đáng kể sau khoảng 3 tháng điều trị ARV. Lúc này, cơ thể người bệnh đã gần như trở lại trạng thái bình thường và rất ít khả năng lây nhiễm cho đối tượng khác. Trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm điều trị ARV, thuốc sẽ giúp ức chế sự nhân lên của virus HIV. Lúc này, tải lượng virus trong máu giảm xuống mức thấp nhất, thậm chí là có thể không phát hiện thấy HIV trong máu.

Tuy nhiên, nếu như người bệnh ngừng điều trị ở đây thì nồng độ virus sẽ lại tăng lên nhanh chóng. Hơn nữa còn có khả năng để lại nguy cơ bị kháng thuốc, gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị sau này. Trong trường hợp đó, nếu bệnh nhân muốn tiếp tục điều trị thì bác sĩ cần phải đổi loại thuốc khác cho người bệnh.

Bài viết trên là những thông tin tham khảo về thời gian điều trị ARV đối với người nhiễm HIV mà mọi người cần biết. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho những ai đang bị nhiễm virus HIV, người thân của bệnh nhân và với cả những đọc giả có nhu cầu tìm hiểu về căn bệnh thế kỷ này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger