Nếu ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Nếu ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Khi bệnh nhân bị nhiễm HIV, để có thể chung sống hòa bình và hạnh phúc với căn bệnh thế kỷ này thì phải thường xuyên sử dụng thuốc ARV đều đặn. Vậy nếu ngưng điều trị ARV thì người bệnh sống được bao lâu? Hãy cùng các chuyên gia của chúng tôi giải đáp băn khoăn này qua bài viết dưới đây.

Thuốc ARV và vai trò của nó trong điều trị HIV

ARV được biết đến như một dạng thuốc có thể kéo dài sự sống cho người bệnh HIV. Với công dụng chống lại sự phát triển của virus HIV trong cơ thể, giúp cho người nhiễm HIV có thể sống một thời gian dài. Liều lượng sử dụng thuốc sẽ phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4 có trong máu của người bệnh. Và việc sử dụng thuốc ARV phải được bác sĩ có chuyên môn chỉ định.

Avonza - Thuốc điều trị HIV hiệu quả, ít tác dụng phụ
Avonza – Thuốc điều trị HIV hiệu quả, ít tác dụng phụ

Theo công văn chỉ định của Bộ Y Tế thì việc sử dụng thuốc ARV để điều trị cho người bị nhiễm HIV ở các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1 và 2: Bao gồm những bệnh nhân có chỉ số CD4 trong máu nhỏ hơn 250 tế bào/mm khối. Tuy nhiên chỉ được áp dụng cho những cơ sở y tế có đủ trang thiết bị để thực hiện việc xét nghiệm CD4. Đối với những cơ sở y tế không đủ điều kiện xét nghiệm CD4 thì chỉ được chỉ định dùng ARV cho những bệnh nhân HIV ở giai đoạn 3 và giai đoạn 4
  • Giai đoạn 3: Người bệnh ở giai đoạn 3 sẽ có các biểu hiện như sụt cân, tiêu chảy, ốm sốt không rõ nguyên nhân, nhiễm nấm candida ở miệng, xét nghiệm chỉ số CD4 < 350 tb/ mm khối.
  • Giai đoạn 4: Người nhiễm HIV giai đoạn này sẽ có những dấu hiệu như ở giai đoạn 3 nhưng tình trạng sẽ nghiêm trọng và thời gian kéo dài cũng lâu hơn. Bao gồm bị tiêu chảy kéo dài, nhiễm Candida thực quản, nhiễm virus Herpes ở bộ phận sinh dục, môi, viêm phổi. 

Xem thêm:

Thuốc avonza điều trị HIV hiệu quả ít tác dụng phụ 

Thông Tin Acriptega –  ARV mới điều trị hiệu quả 

Thuốc ARV giúp bệnh nhân nhiễm HIV tăng sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ

Tại Việt Nam, người bệnh khi nhiễm HIV sẽ không phải mất quá nhiều chi phí để sử dụng ARV trong quá trình điều trị. Thuốc ARV giúp cho quá trình phát triển của virus HIV bị gián đoạn. Thậm chí, nếu được điều trị tốt, tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện thì người nhiễm HIV có thể sống cuộc sống như bình thường. Nếu không điều trị với thuốc ARV thì virus HIV sẽ phát triển nhanh chóng và người nhiễm virus sẽ nhanh chuyển sang giai đoạn AIDS hơn bình thường.

Ở phụ nữ khi mang thai, việc sử dụng thuốc ARV có thể giúp giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ người mẹ sang con. Dưới sự giám sát của bác sĩ, có nhiều trường hợp sinh con ra khỏe mạnh và hoàn toàn âm tính với HIV.

Xem thêm: Tổng hợp 3 phác đồ điều trị HIV bằng ARV mới nhất

Việc điều trị và không điều trị bằng thuốc ARV có thể sống được bao lâu?

Điều trị bằng thuốc ARV có thể sống được bao lâu?

Nếu như được điều trị bằng ARV sớm thì cơ hội kéo dài tuổi thọ của người nhiễm HIV là rất khả quan. Đã từng có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhờ được điều trị kịp thời bằng ARV có thể sống khỏe mạnh và bình thường từ 30 – 50 năm. Tất nhiên là tuổi thọ của những người bệnh điều trị bằng thuốc ARV còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Điều trị HIV bằng thuốc ARV giúp người bệnh phục hồi hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh cơ hội, giảm khả năng lây nhiễm
Điều trị HIV bằng thuốc ARV giúp người bệnh phục hồi hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh cơ hội, giảm khả năng lây nhiễm

Theo các chuyên gia, việc phát hiện được sớm và điều trị kịp thời HIV bằng thuốc ARV thì một người nhiễm HIV năm 20 tuổi vẫn có thể sống đến 60 – 70 tuổi như một người khỏe mạnh bình thường. Thậm chí họ vẫn có thể sinh con khỏe mạnh với điều kiện là tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình mang thai. 

Nếu ngưng điều trị bằng thuốc ARV sống được bao lâu?

Đối với những bệnh nhân không được điều trị HIV thì người bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển sang giai đoạn AIDS. Đây là giai đoạn cuối của căn bệnh này và nguy cơ dẫn đến tử vong sẽ là rất cao. Với sức tàn phá của loại virus này đối với hệ thống miễn dịch thì người bệnh rất dễ mắc phải những bệnh nhiễm trùng cơ hội. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong đối với những bệnh nhân bị nhiễm HIV.

Nếu ngưng điều trị bằng thuốc ARV sống được bao lâu?
Nếu ngưng điều trị bằng thuốc ARV sống được bao lâu?

Và điều tất nhiên khi so với những người bệnh được điều trị bằng ARV thì những người ngưng điều trị ARV sẽ có tuổi thọ thấp hơn rất nhiều. Ngoài rút ngắn tuổi thọ, việc ngưng sử dụng thuốc ARV còn mang đến tác hại to lớn đối với cả cộng đồng. Do cá nhân không tuân thủ sẽ sinh ra chủng HIV kháng thuốc, và bệnh nhân có khả năng lây nhiễm cho nhiều người khác trong cộng đồng.

Cần lưu ý gì khi điều trị HIV bằng thuốc ARV? 

Để mang đến hiệu quả điều trị HIV tốt nhất bằng ARV, người bệnh phải tự đặt ra cho mình một giờ uống thuốc nhất định. Loại thuốc uống 2 lần/ngày thì phải uống cách nhau 12 tiếng. Các loại thuốc uống 3 lần/ngày thì phải uống cách nhau 8 tiếng/lần.

Nếu không tuân thủ sẽ khiến cho việc điều trị HIV thất bại. Trong trường hợp người bệnh khi quên uống thuốc theo lịch thì phải uống ngay liều thuốc vừa quên. Tiếp theo là tính thời gian uống liều kế tiếp theo lịch như thường lệ. 

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp cho bạn nắm được thông tin “Nếu ngừng điều trị ARV sống được bao lâu?” Lưu ý người bệnh cần sử dụng thuốc ARV đều đặn và tuân thủ hướng dẫn của các bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị HIV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger