Người nhiễm HIV không điều trị sống được bao lâu?

Người nhiễm HIV không điều trị sống được bao lâu?

“Người nhiễm HIV không điều trị thì sẽ sống được bao lâu?” thực chất là một những câu hỏi liên quan đến bệnh HIV được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé! 

Nguyên nhân bị nhiễm HIV ở người bệnh

Trước khi giúp độc giả giải đáp thắc mắc của câu hỏi trên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cơ chế hoạt động của căn bệnh quái ác này là gì nhé. Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học thì HIV là một loại bệnh có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Con đường lây nhiễm của căn bệnh này khá đa dạng, nhưng chủ yếu là thông qua các loại dịch trong cơ thể như: dịch âm đạo, tinh dịch, máu, sữa mẹ.

Virus HIV tấn công và làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo cơ hội cho các virus khác xâm nhập vào cơ thể
Virus HIV tấn công và làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo cơ hội cho các virus khác xâm nhập vào cơ thể

Nguyên tắc hoạt động: Virus HIV gây bệnh sẽ bám vào bề mặt các tế bào T, xâm nhập vào tế bào CD4+. (CD4+ là một loại bạch cầu có vai trò chống lại những loại bệnh liên quan đến ung thư và bệnh nhiễm trùng). Khi các tế bào CD4+ và T bị suy giảm dần sẽ khiến người bệnh có khả năng mắc phải một số căn bệnh nhiễm trùng cơ hội như: lao, ung thư phổi, viêm gan B,…Điều này sẽ khiến nguy cơ tử vong ở người bệnh tăng cao.

Con đường lây nhiễm của HIV chủ yếu thông qua 3 con đường chính, đó là:

  • Lây nhiễm qua đường tình dục: Thường thì những người  có quan hệ không chung thủy hoặc những người hành nghề mại dâm… sẽ dễ mắc phải căn bệnh này hơn những người bình thường.
  • Lây nhiễm qua con đường máu và các chế phẩm về máu: Cụ thể như những tiếp xúc vết thương hở với máu của người bệnh, người sử dụng chung kim tiêm để chích ma túy, sử dụng chung kim xăm,… 
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con: Trong quá trình mang thai hoặc trong thời gian cho con bú, nếu không có các biện pháp bảo vệ an toàn cho bé, người mẹ hoàn toàn có thể lây nhiễm HIV sang cho con của mình.

Xem thêm: HIV và AIDS: Tưởng giống nhưng hóa ra lại khác

Điều trị HIV bằng phương pháp ARV?

Thuốc kháng virus ARV là một loại thuốc giúp bệnh nhân HIV nâng cao sức đề kháng đồng thời cũng cải thiện được hệ thống miễn dịch tự nhiên cho bản thân. Thuốc ARV khi phát minh được mọi người coi là cứu tinh đối với người nhiễm HIV. Vậy công dụng cụ thể của loại thuốc này là gì? ARV có tác dụng:  

  • Làm ức chế quá nhân lên và phát triển của virus HIV. Tuy thuốc không thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này nhưng chúng sẽ kìm hãm tải lượng virus HIV trong cơ thể ở mức thấp nhất.  
  • Thuốc ARV  là loại thuốc có tác dụng phục hồi hệ thống miễn dịch cho người bệnh, từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác và cả nguy cơ tử vong. 
  • Sử dụng thuốc ARV giúp người bệnh có cơ hội tận hưởng một cuộc sống an toàn, khỏe mạnh và chất lượng hơn. Đồng thời cũng giúp nâng cao tuổi thọ cho bệnh nhân nhiễm HIV.
  • Sử dụng thuốc ARV còn giúp ngăn cản sự lây nhiễm của virus sang những người xung quanh. 

Người nhiễm HIV không điều trị ARV sẽ sống được bao lâu?

Theo đúng nguyên lý thì khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể qua các con đường như máu, dịch cơ thể,…chúng sẽ tấn công hệ thống miễn dịch của con người với tốc độ khá nhanh. Vì thế, với những bệnh nhân nhiễm HIV mà không được điều trị ARV thì tình trạng bệnh sẽ chuyển nặng nhanh chóng, từ HIV tiến đến giai đoạn AIDS (AIDS là giai đoạn cuối của căn bệnh này và rất khó để kéo dài thêm sự sống cho người bệnh).

Điều trị HIV bằng thuốc ARV giúp bạn kéo dài quá trình tiến đến AIDS
Điều trị HIV bằng thuốc ARV giúp bạn kéo dài quá trình tiến đến AIDS

Khi căn bệnh HIV xuất hiện, nếu vào những năm chưa có thuốc điều trị thì những người dương tính với HIV có tuổi thọ rất ngắn bởi sức tàn phá khủng khiếp mà chúng gây ra. Thông thường, họ sẽ rất dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng cơ hội nguy hiểm như: viêm gan B, lao phổi,…Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong cao ở người bị nhiễm HIV. 

Vậy “Người nhiễm HIV không điều trị thì sẽ sống được bao lâu?” Thường thì khi mới tiếp xúc với nguồn lây nhiễm HIV, người bệnh sẽ trải qua 3 giai đoạn đó là: giai đoạn sớm (giai đoạn đầu), giai đoạn HIV và giai đoạn AIDS (giai đoạn cuối). Có người từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối chỉ trong vài tháng nhưng cũng có người lâu là vài năm. Sự biến chuyển này sẽ tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe của mỗi người cũng như sự phát triển của virus trong cơ thể.  

So với những người bệnh không điều trị ARV thì những người được điều trị bằng thuốc sẽ có tuổi thọ cao hơn rất nhiều. Theo bản thống kê bệnh nhân điều trị HIV bằng thuốc ARV có thể có tuổi thọ cao nhất lên tới hơn 20 năm. Chính vì thế, nếu đang bị nhiễm HIV thì bạn nên tiến hành điều trị để có thể kéo dài sự sống của mình. 

Trên đây là một số thông tin hữu ích mà chúng tôi muốn cung cấp đến các độc giả. Hy vọng rằng qua bài viết trên, các bạn đã có những đánh giá khách quan nhất về vai trò cũng như lợi ích của việc sử dụng thuốc ARV trong quá trình điều trị HIV/ AIDS. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ ngay tới các trung tâm y tế và bệnh viện để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger