6 lưu ý khi sử dụng thuốc ARV dự phòng trước phơi nhiễm HIV

6 lưu ý khi sử dụng thuốc ARV dự phòng trước phơi nhiễm HIV

HIV là một căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao, do đó chúng ta cần phải nâng cao nhận thức và có hành động đúng đắn nếu không may rơi vào tình huống phơi nhiễm với HIV. Hiện nay phương án dự phòng trước phơi nhiễm là sử dụng thuốc ARV. Một giải pháp vô cùng hiệu quả và có thể hạn chế tối đa khả năng mắc HIV Nếu được sử dụng theo phác đồ và phương hướng điều trị đúng đắn. 

ARV dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Phơi nhiễm HIV là giai đoạn mới tiếp xúc với nguồn lây bệnh và nguy cơ nhiễm HIV, là tình huống tiếp xúc trực tiếp máu và các dịch của cơ thể của người nhiễm HIV với những người khỏe mạnh dẫn đến nguy cơ nhiễm HIV.

ARV - Phương pháp điều trị trước phơi nhiễm HIV hiệu quả
ARV – Phương pháp điều trị trước phơi nhiễm HIV hiệu quả

Việc tiếp xúc này không đồng nghĩa với việc cơ thể có thể bị chắc chắn nhiễm HIV mà cần phải trải qua một số những phân tích, xét nghiệm cụ thể. Một số tình huống mà bạn có thể cần phải lưu ý để tránh mắc phải bởi đây là một trong những hành vi có nguy cơ phơi nhiễm HIV cao.

Những người làm trong ngành y tế, công an, bộ đội tiếp xúc nguy cơ với những đối tượng nhiễm HIV. Xảy ra sự cố khi sử dụng kim tiêm, dụng cụ phẫu thuật, ống nghiệm…của những bệnh nhân chứa virus HIV 

– Quan hệ không an toàn: Quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng bao cao su, quan hệ tình dục bằng miệng có vết thương hở tiếp xúc với các chất dịch của người bị nhiễm HIV.

– Sử dụng chung bơm kim tiêm với những người nghiện ma túy

– Cơ quan như mắt, mũi, họng hoặc những vùng da bị tổn thương vết thương hở trên cơ thể bị máu hoặc chất dịch chất nhầy của cơ thể người nhiễm HIV tiếp xúc trực tiếp.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể người khỏe mạnh rơi vào tình trạng phơi nhiễm trước HIV và cần có những biện pháp xử trí trước phơi nhiễm để đảm bảo được hiệu quả cũng như hạn chế tối đa khả năng nhiễm HIV.

ARV được coi là một giải pháp dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc hiệu quả hàng đầu hiện nay. Đây là một loại thuốc có thể kiềm chế và hạn chế sự phát triển và gia tăng của virus HIV trong cơ thể việc còn sử dụng ARV hiệu quả giúp  người bị phơi nhiễm trước HIV có thể hạn chế nhiễm HIV nên đến 90%.

Xem thêm: Thuốc avonza điều trị HIV hiệu quả ít tác dụng phụ

Sáu lưu ý khi sử dụng thuốc ARV dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Thuốc ARV là một loại thuốc khá đặc biệt mà khi sử dụng cần có một số những lưu ý để đảm bảo tính hiệu quả của phác đồ điều trị trước với nhiễm HIV cũng như sức khỏe cho những người sử dụng loại thuốc này.

Không sử dụng thuốc ARV điều trị cho người nhiễm HIV để dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Cách sử dụng thuốc ARV phải đúng mục đích, đúng giai đoạn và tình trạng cơ thể của mỗi người do đó việc tuân thủ được sử dụng arb được phải thực hiện theo đúng điều chỉnh của nhân viên y tế. Vậy tuyệt đối không sử dụng ARV để dự phòng chịu phơi nhiễm cho người đã nhiễm HIV và ngược lại. Kết quả của quá trình xét nghiệm HIV có vai trò quan trọng giúp bác sĩ có thể đưa ra được phương án sử dụng thuốc ARV hiệu quả cho bệnh nhân.

Không sử dụng thuốc ARV điều trị cho người nhiễm HIV để dự phòng trước phơi nhiễm HIV
Không sử dụng thuốc ARV điều trị cho người nhiễm HIV để dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Không tùy tiện thay đổi phác đồ điều trị hàng ngày sang pháp đồ tình huống

Mọi sự thay đổi trong sử dụng thuốc ARV điều cần thông qua định hướng và phải tuân thủ theo điều trị của bác sĩ tuyệt đối không thay đổi pháp đồ điều trị hàng ngày sang pháp đồ tình huống mà chưa được sự cho phép.

Thực hiện theo đúng chỉ định và bắt đầu điều trị của bác sĩ

Thực hiện theo đúng chỉ định và bắt đầu điều trị của bác sĩ
Thực hiện theo đúng chỉ định và bắt đầu điều trị của bác sĩ

Việc không hiểu rõ và không có kiến thức về cách sử dụng thuốc ARV khiến việc điều trị không hiệu quả. Do đó bệnh nhân cần phải thực hiện theo đúng chỉ định và phác đồ điều trị của bác sĩ.Thực hiện tái khám đúng lịch, theo dõi đều đặn và việc đảm bảo điều trị có kết quả tốt tránh thất bại hoặc xuất hiện virus HIV kháng thuốc.

Xem thênm: Quên uống thuốc ARV có sao không, cần làm gì khi quên?

Không phải sử dụng thuốc sẽ có tác dụng ngay

Sử dụng thuốc ARV liên tục 28 ngày sau lần phơi nhiễm cuối cùng bạn chỉ Ngưng sử dụng khi kết quả là âm tính với HIV. Việc duy trì và sử dụng thuốc đều đặn hàng ngày chính là một trong những yếu tố có thể giúp người hạn chế tối đa việc lây nhiễm HIV trong giai đoạn phơi nhiễm.

Những tác dụng phụ của thuốc

 Việc sử dụng ARV cũng không tránh khỏi những tác dụng phụ nên cơ thể đó là một số biểu hiện như: buồn nôn, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy, chán ăn…. Nếu dấu hiệu này kéo dài và có những diễn biến bất thường thì cần phải thăm khám và báo cáo với bác sĩ để có phương hướng xử lý đúng đắn và kịp thời.

Thực hiện phòng tránh HIV cho cộng đồng

Trong quá trình sử dụng thuốc kháng Virus ARV thì vẫn phải luôn thực hiện phòng tránh lây nhiễm HIV cho cộng đồng bằng việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không dùng chung kim tiêm, các vật dụng cá nhân như dao cạo, bàn chải đánh răng. 

Hiện nay có nhiều phương án phương pháp để có thể dự phòng trước ô nhiễm HIV vô cùng hiệu quả và mang đến nhiều giá trị ý nghĩa cho cộng đồng cho những người có nguy cơ mắc HIV. Mỗi người cần chủ động tìm hiểu kiến thức, chủ động liên lạc với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn để có thể đưa ra những tư vấn và phương án cụ thể.Theo dõi các bài viết chia sẽ về HIV, cách điều trị HIV cùng Tư vấn HIV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger