Uống thuốc chống phơi nhiễm HIV liệu đã đủ để thoát khỏi HIV chưa?

Uống thuốc chống phơi nhiễm HIV liệu đã đủ để thoát khỏi HIV chưa?

❓Làm thế nào để xử lý khi bị phơi nhiễm với HIV

❓Khi nào thì được coi là phơi nhiễm với HIV

❓Uống thuốc chống phơi nhiễm HIV – ARV liệu đã đủ để thoát khỏi HIV

Đây là những thắc mắc thường thấy về kiến thức phòng chống và điều trị HIV. Không phải ai cũng có đủ những kiến thức và thông tin trên để có thể tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh trước thực trạng tỷ lệ gia tăng của căn bệnh HIV trong xã hội. Bài viết này của Tư vấn HIV tìm hiểu rõ hơn về thế nào là phơi nhiễm HIV và làm thế nào để có thể có phương án dự phòng phơi nhiễm HIV hậu quả.

HIV là gì? Thế nào là phơi nhiễm HIV

HIV là tên một loại virus làm giảm và phá vỡ hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến cho cơ thể sẽ mắc phải những bệnh nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao. HIV có khả năng lây lan cho cộng đồng bởi nhiều con đường khác nhau.

Nguy cơ phơi nhiễm HIV trong cộng đồng
Nguy cơ phơi nhiễm HIV trong cộng đồng

Phơi nhiễm HIV là giai đoạn dùng để chỉ sự tiếp xúc niêm mạc hay da của người không bị bệnh với máu mô hay các dịch cơ thể của người khác dẫn tới nguy cơ lây nhiễm HIV.

Thế nào là phơi nhiễm HIV? Cùng điểm qua nhé một số những trường hợp được coi là phơi nhiễm HIV mà bạn cần có kiến thức để có thể tự bảo vệ được chính sức khỏe của mình.

  • Các vết thương trong khi làm những thủ thuật y tế như bị tổn thương da chảy máu do ống xét nghiệm, kim tiêm hay dao mổ chứa virus HIV.
  • Các bộ phận như da hay mắt, mũi, họng bị giọt bắn hay tiết dịch của người nhiễm HIV bắn vào
  • Dùng chung bơm kim tiêm hoặc các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kim xăm đã qua sử dụng hoặc có chứa máu virus của bệnh nhân HIV
  • Quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV không an toàn, không sử dụng các biện pháp bảo vệ

Xem thêm: 4 nhóm tình huống nên dùng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Phương pháp điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV

Hiện nay phương pháp sử dụng thuốc ARV trong điều trị và dự phòng phơi nhiễm HIV được coi là một phương án hiệu quả giúp giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh HIV nên đến 90%. Tỷ lệ thành công cũng như hạn chế được sự lây lan của HIV nếu sử dụng ARV đúng cách là rất cao, tuy nhiên tỷ lệ này cũng không phải là tuyệt đối do đó chúng ta cần phải thực phác đồ điều trị thật sự nghiêm túc.

 

Thông qua những đánh giá và phân tích nguy cơ phơi nhiễm thì những chuyên gia y tế sẽ có phương án điều trị phơi nhiễm bằng thuốc kháng Virus HIV cho từng đối tượng phù hợp.

Thời gian điều trị tốt nhất và sử dụng ARV tốt nhất là 2 đến 6 tiếng đồng hồ sau khi bị phơi nhiễm và không nên để quá 72 tiếng. Thông thường một chu trình điều trị và sử dụng ARV thường kéo dài 28 ngày, sử dụng liên tục thường xuyên.

ARV là thuốc chống phơi nhiễm có khả năng ức chế sự phát triển và lây lan của virus HIV xuống mức thấp nhất, giúp bệnh nhân ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc HIV sau phơi nhiễm.

Sau khi sử dụng ARV thì tiến hành xét nghiệm sau 1, 3 hoặc 6 tháng kể từ ngày bị phơi nhiễm. Hãy đến những cơ sở y tế, những phòng khám để gặp những đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn, có uy tín để có thể đảm bảo hiệu quả của việc điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV. 

Xem thêm: Tổng hợp 3 phác đồ điều trị HIV bằng ARV mới nhất

Một số lưu ý khi sử dụng ARV

Sử dụng thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV hiệu quả cần lưu ý những gì?
Sử dụng thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV hiệu quả cần lưu ý những gì?

Để cho quá trình sử dụng ARV một cách hiệu quả nhất thì người dùng cần phải tuân thủ theo một số quy định và chú ý một số những vấn đề như:

  • Thực hiện đơn thuốc và chu trình điều trị theo đúng như chỉ định của các chuyên gia các bác sĩ có chuyên môn.
  • Khi phát hiện những dấu hiệu hay tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc ARV thì cần phải có sự thăm khám, xử lý kịp thời của nhân viên y tế.
  • Quá trình sử dụng ARV phải đúng thời gian, đúng liều lượng để đảm bảo tính hiệu quả của quá trình, cũng như hạn chế tối đa việc sinh ra những HIV kháng thuốc. Sử dụng ARV trong đúng thời gian quy định và tuyệt đối không bỏ thuốc cho đến khi có xét nghiệm chắc chắn âm tính với HIV.
  • Không sử dụng thuốc ARV đối với người đã dương tính với HIV
  • Trong quá trình sử dụng ARV thì phải đảm bảo việc an toàn và hạn chế lây nhiễm bệnh cho cộng đồng thông qua việc sử dụng bao cao su khi quan hệ, không sử dụng chung bơm kim tiêm, các vật dụng cá nhân
  • Nâng cao sức khỏe, khả năng miễn dịch và các hoạt động có ích và lành mạnh như tập thể dục ăn uống điều độ.

Không ai mong muốn mình bị phơi nhiễm hay nhiễm HIV, tuy nhiên trước những vấn đề khó khăn đó thì chúng ta cần sự tinh thần lạc quan và tự tin vào những phương pháp điều trị đang rất hiệu quả hiện nay, có như vậy thì chúng ta mới có thể vượt qua được. Tỷ lệ thành công sau khi sử dụng ARV là rất cao, tuy nhiên điều này cũng không phải là chắc chắn, là tuyệt đối, do đó mọi người cần phải nâng cao ý thức và nhận thức của mình để có thể thực chu trình này một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger