Uống thuốc ARV nên kiêng ăn gì?

Uống thuốc ARV nên kiêng ăn gì?

ARV đến nay là một loại thuốc không còn xa lạ đối với việc điều trị HIV cũng như giai đoạn phơi nhiễm với HIV. Với sự phát triển của y học thì thuốc ARV mang đến những giải pháp cải thiện tình trạng sức khỏe cho người HIV, hạn chế lây nhiễm HIV trong cộng đồng, hướng tới một mục tiêu vì một cộng đồng khỏe mạnh. T

uy nhiên tuyệt vời sử dụng và uống thuốc ARV cũng cần một số lưu ý và rất nhiều những câu hỏi đặt ra xoay quanh vấn đề là uống thuốc ARV thì nên kiêng ăn những gì? Tìm kiếm câu trả lời tổng hợp từ những chuyên gia của Tư vấn HIV

Thuốc ARV là gì?

Antiretroviral drug còn được gọi là ARV, một thuốc kháng Virus HIV hạn chế sự nhân lên phát triển của virus HIV, duy trì nồng độ viruss ở trong máu ở mức thấp nhất có thể.

Những người dương tính với HIV Hệ thống miễn dịch bị tàn phá gây nên rất nhiều những bệnh nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao. Với ARV giúp hạn chế sự nhân lên và sự gia tăng của virus HIV trong cơ thể, từ đó có thể giúp bệnh nhân cải thiện được sức khỏe tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh, học tập, sinh hoạt như người bình thường. 

Acriptage - Dòng thuốc ARV điều trị HIV hiệu quả
Acriptage – Dòng thuốc ARV điều trị HIV hiệu quả

Xem thêm: Thông Tin Acriptega – ARV mới điều trị hiệu quả

Việc sử dụng thuốc ARV khi tải lượng virus không phát hiện được trong máu vừa có thể bảo vệ được sức khỏe cho những người chung sống cùng hay những người mà chúng ta yêu thương – bạn tình, bởi việc lây nhiễm đảm bảo ở mức thấp nhất.

Các chứng minh cho rằng  giai đoạn phơi nhiễm trước HIV về sử dụng thuốc ARV giúp hạn chế khả năng lây nhiễm lên đến hơn 90%. Dự phòng lây nhiễm HIV thông qua thuốc ARV được coi là một trong những giải pháp hiệu quả hạn chế lây lan HIV cũng như ngăn cản nhiễm HIV ở nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao qua đường tình dục.

Những người có nhu cầu sử dụng ARV hoàn toàn có cơ hội tiếp cận và sử dụng loại thuốc này như nhau những đơn vị y tế trên toàn quốc.

Uống thuốc ARV nên kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng dành cho người sử dụng thuốc ARV điều trị HIV
Chế độ dinh dưỡng dành cho người sử dụng thuốc ARV điều trị HIV

Khi sử dụng thuốc arp thì cũng đừng có chế độ ăn uống sao cho phù hợp để đảm bảo liệu trình cũng như cái kiến thức được đạt hiệu quả cao. Một số nhóm thực phẩm mà người sử dụng thuốc ARV cần nên hạn chế và chú ý khi sử dụng đó là:

  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Với nhóm thực phẩm này thì sử dụng thuốc ARV cần hạn chế những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo. Đồ chiên rán và thực phẩm chế biến sẵn rất dễ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa rối loạn mỡ máu cũng như nguy cơ bệnh tim mạch
  • Nhóm thực phẩm chứa những chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, nước ngọt, các loại uống nước uống có gas. Những người có sức khỏe và đề kháng tốt khi sử dụng nhóm thực phẩm này còn chất có hại cho sức khỏe, do vậy với những người đang sử dụng thuốc ARV cần hạn chế nhóm thực phẩm có chứa những chất kích thích này để đảm bảo được một sức khỏe tốt và sức đề kháng tốt.
  • Những thực phẩm nhiều đạm như: Trứng sống, hải sản, sushi, hào thì những người sử dụng thuốc ARV cũng đặc biệt lưu ý. Bởi đây là một trong những nhóm thực phẩm có làm khả năng làm giảm miễn dịch của người HIV.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc ARV

Thuốc ARV có nhiều giá trị mà tương tự như vậy tuy nhiên khi sử dụng loại thuốc này thì người dùng vẫn cần có những lưu ý đặc biệt để  phát huy tác dụng của ARV. 

  • Tân thủ theo phác đồ điều trị: Dùng thuốc ARV theo cho phép và kê đơn của những cán bộ y tế có chuyên môn. Tuân thủ theo đúng liều thuốc, thời gian uống thuốc, uống đủ thời gian bởi việc bỏ thuốc sẽ là phản tác dụng của ARV
  • Sử dụng ARV thì không tránh khỏi được những tác dụng của như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, chán ăn…. Cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe và nếu không có sự cải thiện thì không cần phải thông báo với cán bộ y tế để có hướng giải quyết hợp lý.
  • Duy trì một lối sống lành mạnh thông qua những chế độ ăn đầy đủ các dưỡng chất, khoáng chất, nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe. Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sự dẻo dai và có khả năng cải thiện sự mệt mỏi sau tác dụng phụ của thuốc gây ra.
  • Thực hiện những biện pháp an toàn sức khỏe cho những người xung quanh cũng như hạn chế khả năng lây nhiễm của HIV ra cộng đồng. 
  • Giữ tinh thần lạc quan, bình tĩnh thì mới có thể tối mặt với những khó khăn, đóng góp những giá trị tích cực và ý nghĩa cho cuộc sống.

Với sự phát triển của Y Khoa và đặc biệt là sự ra đời của ARV như một nguồn sáng mới, một giải pháp mới cho những người nhiễm HIV. Việc phát hiện kịp thời HIV cũng như điều trị thuốc là cơ hội để người bệnh có thể có sức khỏe hoàn toàn bình thường và hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Không có gì là tuyệt đối, không có gì là chắc chắn và thuốc ARV cũng vậy. Tác dụng của nó chỉ thực sự phát huy tối đa nếu chúng ta tuân thủ đúng như các đồ điều trị cũng như những lưu ý khi sử dụng nó. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger