Xét nghiệm HIV sau 3 tháng có chính xác không?

Xét nghiệm HIV sau 3 tháng có chính xác không? Xét nghiệm HIV sau 3 tháng có chính xác không?

Một trong những minh chứng có thể khẳng định được bạn có nhiễm HIV không thì dựa vào phần lớn những kết quả xét nghiệm thông qua các chỉ số phân tích cần thiết. Nhiều người vẫn chưa có đủ kiến thức hoặc vẫn còn băn khoăn rằng liệu kết quả xét nghiệm HIV sau 3 tháng có chính xác và có thể xác nhận tình trạng HIV của mình hay không thì cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn cho bài viết này.

HIV là gì?

HIV là tên loại virus càng suy giảm hệ miễn dịch ở người, gây nên rất nhiều những căn bệnh nguy hiểm và tử vong cho con người. Thông thường HIV từng có bốn giai đoạn đó là: Giai đoạn tiên phát, giai đoạn tiền phát, Giai đoạn HIV có triệu chứng và giai đoạn AIDS.

Hiện nay số người nhiễm mới và tử vong do HIV vẫn không ngừng gia tăng trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Đến nay vẫn chưa có một loại thuốc hay biện pháp có thể chữa trị hay phòng ngừa  HIV và lây nhiễm HIV.

Đây được coi nhà một căn bệnh tệ nạn xã hội bởi nó không chỉ gây nên những hậu quả nặng nề cho cho những người mắc bệnh mà còn cả một hệ lụy cho xã hội cộng đồng. Do đó mỗi chúng ta cần phải nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ cuộc sống lành mạnh, sức khỏe cho bản thân cho những người xung quanh, nâng cao ý thức phòng chống lây nhiễm HIV.

Xem thêm: Bệnh HIV có chữa được không? Những điều cần biết khi nhiễm HIV

Kết quả xét nghiệm HIV sau 3 tháng có chính xác 

Thông qua kết quả xét nghiệm thì có thể khẳng định được các giai đoạn và liệu bản thân có đang nhiễm HIV hay không. Sau khi phơi nhiễm, thời điểm vàng để có đến xét nghiệm đó là trong vòng 3 tháng đầu khi có nguy cơ và hành vi lây nhiễm HIV. Việc xét nghiệm HIV có thể được thực hiện dựa vào máu hay dịch miệng, Bạn cần được thực hiện tại những cơ sở y tế đảm bảo chất lượng và chuyên môn. 

Xét nghiệm HIV
Xét nghiệm HIV

Sau khi rơi vào những trường hợp phơi nhiễm với HIV, thời điểm 3 tháng để có thể làm xét nghiệm sẽ cho ra kết quả có tính chính xác cao nhất, bởi thời gian đầu kết quả xét nghiệm này có thể âm tính giả.

Thời điểm ba tháng là lúc cơ thể có những biểu hiện rõ ràng nhất với bệnh cũng như sự nhân lên nhanh chóng của virus này trong cơ thể. Thực hiện các xét nghiệm liên quan đến HIV Nếu kết quả là âm tính thì bạn không bị lây nhiễm, còn nếu là dương tính thì chắc chắn bạn đang mong virus và căn bệnh HIV.

Dựa vào kết quả xét nghiệm này mà những người có chuyên môn, chuyên gia y tế có thể đưa cho bạn những phương án và pháp đồ điều trị phù hợp. 

Trường hợp phải thực hiện xét nghiệm HIV

Trường hợp phải thực hiện xét nghiệm HIV
Trường hợp phải thực hiện xét nghiệm HIV

Như đã nói ở trên thì mình thực hiện những xét nghiệm HIV và cách đánh giá ban đầu có vai trò quyết định đến việc khẳng định liệu rằng cá nhân đó có nhiễm HIV hay không để có thể lên những phương án điều trị tốt. Những người nên thực hiện xét nghiệm HIV nếu có khả năng phơi nhiễm cao với HIV và có nguy cơ lây nhiễm cao với HIV và chúng tôi điểm qua một số những biểu hiện đó là:

  • Quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ tình dục không an toàn và không sử dụng những biện pháp bảo vệ 
  • Dùng kim tiêm và những vật dụng cá nhân như dao cạo râu, kim xăm của những người nhiễm HIV
  • Tiếp xúc với máu chất dịch trực tiếp vào da bị các bệnh sắc nhọn đâm vào cơ thể khi làm nhiệm vụ của người nhiễm HIV
  • Tiêm chích ma túy

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tiến triển của các giai đoạn nhiễm HIV như tuổi tác, khả năng miễn dịch của cơ thể…..Có thể có hoặc không có những biểu hiện trực tiếp ra bên ngoài tại giai đoạn đầu. 

Tuy nhiên nếu bạn rơi vào một trong những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm HIV cao thì cũng đừng lo lắng giai đoạn đầu. Hiện nay có phương án dự phòng phơi nhiễm HIV bằng ARV vô cùng hiệu quả, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV nên mới tỉ lệ cao. 

Xem thêm: Làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm HIV hiệu quả nhất

Hãy tìm kiếm đến sự tư vấn của những chuyên gia y tế để được thực hiện những phương án dự phòng phơi nhiễm trước HIV, để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm HIV. Việc phát hiện sớm HIV giúp cho việc điều trị trở nên có kết quả tích cực hơn cũng như bảo vệ được sức khỏe của những người mà chúng ta yêu thương, sức khỏe của cả cộng đồng. 

Mỗi chúng ta cần phải nâng cao ý thức cũng như hành động để có thể bảo vệ tốt được sức khỏe của bản thân trước nguy cơ lây nhiễm HIV. Thường xuyên cập nhật những tin tức, những kiến thức liên quan lây nhiễm HIV đến mọi người xung quanh để nâng cao giá trị, tinh thần cộng đồng về việc nhận thức về vấn đề này. 

Hiện nay tại cộng đồng và các trung tâm y tế luôn sẵn sàng đồng hành cùng hỗ trợ những người nhiễm HIV và có nguy cơ nhiễm HIV. Do đó khi bạn cần đến sự giúp đỡ và tư vấn của đội ngũ y tế thì có thể liên hệ để được tư vấn những phương án tối ưu nhất. HIV sẽ trở nên không phải là điều đáng sợ nhất nếu chúng ta có sự lạc quan và bình tĩnh hơn để đổi mặt với những vấn đề, nếu như cộng đồng bao dung và quan tâm hơn để những người yếu thế trong cuộc sống. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger