Thuốc Kháng Retrovirus (ARV): Hiểu Rõ Về Liệu Pháp Điều Trị HIV

Thuốc Kháng Retrovirus (ARV)

Hiện nay đã có nhiều phương pháp điều trị HIV, trong đó có thuốc kháng Retrovirus (ARV). Đây là một liệu pháp được áp dụng khá phổ biến trong điều trị HIV. Dưới đây là một vài thông tin về thuốc kháng retrovirus (ARV): hiểu rõ về liệu pháp điều trị HIV.

Tìm hiểu về thuốc kháng retrovirus (ARV)

ARV là một loại thuốc được sử dụng phổ biến trong phác đồ điều trị của người nhiễm virus HIV. Thuốc kháng retrovirus có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus và duy trì nồng độ virus trong máu ở mức thấp nhất có thể. Nhờ đó, hệ miễn dịch của người bệnh sẽ ít bị ảnh hưởng tiêu cực bởi virus HIV.

  • Mục đích sử dụng thuốc kháng retrovirus (ARV):
  • Ức chế tối đa và lâu dài quá trình phát triển và nhân lên của virus HIV.
  • Phục hồi chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh nhiễm trùng cơ hội và các bệnh lý liên quan, cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao tuổi thọ cho người nhiễm HIV.
  • Giảm thiểu sự lây lan HIV ra cộng đồng qua tất cả các con đường lây bệnh, bao gồm: lây từ mẹ sang con, lây qua đường tình dục, tiêm chích ma túy,…

Mỗi phác đồ điều trị HIV bằng thuốc kháng retrovirus (ARV) phải có ít nhất 3 thuốc ARV để đảm bảo hiệu quả điều trị. Người nhiễm HIV cần được điều trị ARV sớm nhất để đạt hiệu quả cao trong quá trình phục hồi hệ miễn dịch và giảm lây lan virus HIV cho cộng đồng. ARV cần được người nhiễm HIV duy trì sử dụng suốt đời, người bệnh phải tuân thủ đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ và được theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Những lưu ý khi dùng thuốc kháng retrovirus (ARV)

Những lưu ý khi dùng thuốc kháng retrovirus (ARV)
Những lưu ý khi dùng thuốc kháng retrovirus (ARV)

Điều trị HIV bằng ARV cần lưu ý những điều sau để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất:

  • Tuân thủ điều trị bệnh của bác sĩ, uống thuốc đúng giờ, đúng liều, không bỏ cữ.
  • Uống thuốc vào bữa ăn để giảm tác dụng phụ của thuốc. Không nên uống thuốc khi bụng đói.
  • Nếu bị loạn dưỡng mỡ do ARV thì bệnh nhân cần tập luyện thể dục để giảm mỡ thừa và tham khảo ý kiến bác sĩ.

>>> Xem thêm: Avonza arv

Những lời khuyên để sống khỏe mạnh với HIV

Đến nay HIV vẫn chưa có thuốc hoặc phương pháp điều trị triệt để, do đó người nhiễm HIV phải chung sống với virus suốt đời. Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, người nhiễm HIV cần làm gì để nâng cao sức khỏe và hiệu quả điều trị?

Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Bổ sung dưỡng chất là điều quan trọng với tất cả các bệnh nhân và đặc biệt là người nhiễm virus HIV. Người nhiễm HIV nên sử dụng các thực phẩm như rau củ, trái cây, ngũ cốc, trứng, sữa,… và bổ sung đầy đủ các nhóm chất cho cơ thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể có được chất dinh dưỡng và năng lượng, cũng như duy trì sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Ngoài ra, người nhiễm HIV cần uống đủ nước và hạn chế sử dụng những đồ ăn có chứa nhiều đường, muối, chất béo,… Lưu ý, người nhiễm HIV cần sử dụng các loại thực phẩm mà phải đảm bảo đó là thực phẩm sạch, được nấu chín để tránh nhiễm virus, vi khuẩn đường ruột.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên
Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Luyện tập thể dục thể thao là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhằm nâng cao sức khỏe cho mọi người, trong đó có người nhiễm HIV. Người nhiễm HIV có thể tham gia các hoạt động như chạy bộ, đạp xe,… khoảng 30 – 40 phút mỗi ngày. Nếu người nhiễm HIV có hứng thú với các môn thể thao cường độ cao cũng nên cân nhắc sức khỏe bản thân và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần là một yếu tố rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị của người bệnh. Nếu không có một sức khỏe tinh thần tốt, người nhiễm HIV khó có thể đạt hiệu quả cao khi sử dụng ARV. 

Khám sức khỏe định kỳ

Ngay cả với những người không nhiễm HIV thì việc khám sức khỏe định kỳ cũng rất cần thiết. Người nhiễm HIV cần phải được theo dõi sức khỏe thường xuyên để kiểm tra sự phát triển của virus trong cơ thể. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị cụ thể nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của virus HIV lên cơ thể người bệnh. 

Tránh thuốc lá và rượu bia

Thuốc lá và rượu bia là những tác nhân ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch và tổn thương gan. Ngoài ra nếu bạn thường xuyên sử dụng thuốc lá sẽ có nguy cơ rất cao mắc các bệnh về tim, phổi. Điều này cũng đặc biệt nghiêm trọng đối người nhiễm HIV bởi sử dụng thuốc lá thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ khá nhiều.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thuốc kháng retrovirus (ARV). Đây là một liệu pháp điều trị HIV được áp dụng phổ biến và hiệu quả. Để có thêm các thông tin chi tiết về liệu pháp điều trị này bạn có thể truy cập website chính thức của Trung tâm Tư vấn HIV theo địa chỉ https://tuvanhiv.info hoặc liên hệ tới số điện thoại 096 855 9939. Trung tâm sẵn lòng hỗ trợ bạn 24/7.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger